Kiểm tra mùi trong xe. Khi bước lên xe, đầu tiên bạn hãy kiểm tra
mùi trong xe. Nếu xe có mùi mốc hoặc mùi ẩm thì có thể xe bị nước rỉ
vào. hyundai santa fe da nang Bạn nên kiểm tra phần này thật kỹ, vì lỗi xe bị nước rỉ vào sẽ rất
khó tìm và rất khó sửa chữa. Bạn hãy tháo tấm thảm để chân và kiểm tra
xem có bị ẩm mốc hay hơi nước dưới bề mặt thảm hay không. Nếu nghi ngờ
xe bị nước rỉ vào thì tốt nhất là bạn nên tìm mua …. một chiếc xe khác.
Kiểm tra đệm cao su của bàn đạp. Các miếng đệm cao su của chân
thắng, chân am-bra-ya và chân ga là nơi có thể cho bạn biết mức độ sử
dụng của xe. Một chiếc xe có số km thấp thì các miếng đệm sẽ không thể
bị quá mòn. Các miếng đệm bị mòn nhiều mách cho bạn biết rằng xe đã chạy
nhiều. Bàn đạp am-bra-ya bị mòn quá cỡ còn có thể là do người lái có
thói quen hay sử dụng chân côn, mà điều đó thì đồng nghĩa với việc hộp
số và ly hợp xe đã hoạt động quá nhiều.
Kiểm tra các trang thiết bị trong xe. Bạn hãy khởi động động cơ
tại chỗ, kiểm tra xem xe có khó khởi động khi trời lạnh hoặc động cơ
chạy tại chỗ có êm không. Sau đó, bạn sẽ lần lượt kiểm tra từng nút
chỉnh, từng công tắc và các cần gạt trong xe. Bạn cũng cần phải kiểm tra
các cửa xe, hệ thống khóa và sự hoạt động của các cửa kính. Nếu xe có
cửa trên nóc xe (sunroof), bạn hãy thử mở và đóng lại. Hãy kiểm tra các
đèn bên trong xe, đèn trên trần xe, đèn đọc báo nếu có, và tất cả đèn
được trang bị thêm. Nhớ thử còi xe.
Mở hết ga hệ thống sưởi. Kiểm tra độ nóng cũng như thời gian đạt
độ nóng cần thiết. Sau đó thực hiện việc kiểm tra tương tự đối với hệ
thống máy lạnh. Nếu xe được trang bị ghế có hệ thống sưởi, bạn hãy bật
lên và xem hệ thống này có làm việc không.
Kiểm tra hệ thống âm thanh. Bạn cần kiểm tra tín hiệu radio FM và
AM cũng như hoạt động của cassette. Nếu xe có lắp hệ thống CD thì bạn
cũng phải thực hiện kiểm tra tương tự (đối với CD 6 đĩa, bạn nên kiểm
tra hoạt động của từng đĩa một).
Kiểm tra ghế ngồi. Hãy kiểm tra tất cả ghế ngồi mặc dù bạn sẽ ít
khi ngồi ở dãy ghế sau. Ghế người lái thường bị mòn nhiều hơn so với ghế
hành khách. Đối với những xe có số km thấp, ghế ngồi không thể bị “xẹp”
xuống quá, bọc ghế cúng không thể bị rách hoặc bị mòn quá nhiều. Bạn
hãy kiểm tra các nút điều chỉnh ghế ngườI lái (nếu xe có trang bị ghế
chỉnh điện thì bạn cúng nên kiểm tra tất cả các nút này), và đảm bảo
chúng hoạt động tốt .
Kiểm tra hệ thống máy lạnh. Nếu tìm mua những chiếc xe được sản
xuất từ năm 1994 về trước, bạn hãy kiểm tra kỹ hệ thống máy lạnh vì chi
phí để sửa chửa hệ thống máy lạnh ở các đời xe này thì rất cao. Lý do là
trước đây, các xe xản xuất vào đầu thập niên 90 được trang bị máy lạnh
sử dụng chất R-12 có chứa CFC (chlorofluorocarbon) làm thủng tần Ozone,
nhưng từ năm 1995, chất CFC đã bị cấm sử dụng tại Mỹ và nhiều nước khác.
Hiện nay, các nhà sản xuât ôtô đã chuyển sang sử dụng chất R-134a là
chất làm lạnh không chứa CFC, vì thế nhu cầu sử dụng chất R12 giảm mạnh
khiến giá thành để nạp lại ga cao hơn nhiều so với chất R-134a.( Điều
này vẫn chưa xảy ra ở Việt Nam cho tới khi chúng tôi dịch bài này, hiện
tại thì giá của R12 và R134a không chênh lệch nhiều, và giá R134a vẫn
đắt hơn....!)
Một hệ thống máy lạnh hoạt động tốt là hệ thống có thể tạo độ lạnh trong
vòng vài phút. Trong Khi chạy thử xe, bạn hãy bật máy lạnh, để nhiệt độ
ở mức lạnh nhất và vặn quạt gió ở tốc độ trung bình. Nếu luồng gió từ
máy lạnh thổi ra mát đều, có nghĩa là máy lạnh đang hoạt động tốt. Ngược
lại nếu luồng gió bị ấm, đó có thể là triệu chứng một hư hỏng nặng
trong máy lạnh bạn cần phải nhờ thợ máy kiểm tra.
Khi kiểm tra hệ thống lạnh, bạn cũng nên biết một vài đặc điểm cấu tạo
bên trong. Mẩu decal nằm dưới nắp capô sẽ cho bạn biết máy lạnh của xe
sử dụng loại chất làm lạnh nào, và hệ thống lạnh này được trang bị thêm
những gì. Tuy nhiên, mẩu decal này không thể cho bạn biết hệ thống
nguyên thủy được bảo trì như thế nào hoặc những trang bị thêm hoạt động
ra sao. Vì thế để biết hệ thống máy lạnh trên xe hoạt động ra sao, cách
tốt nhất là bạn nên nhờ thợ điện lạnh chuyên nghiệp kiểm tra giúp. Các
cơ sở về điện lạnh có thể sử dụng một thiết bị dò điện tử để kiểm tra và
phát hiện các rò rỉ nếu có. Họ cũng giúp bạn xác định xem hệ thống lạnh
trong xe có sử dụng một hỗn hợp gồm các chất làm lạnh khác nhau không.
Một hệ thống lạnh sử dụng cả hai loại khí R-12 và R-134a sẽ khiến chi
phí làm sạch máy lạnh tăng cao do cần có các thiết bị chuyên biệt khi vệ
sinh máy. Việc sử dụng hỗn hộp khí trong máy lạnh cũng có thể là dấu
hiệu của việc hệ thống bị lạnh bị rò rỉ nhưng không được sửa chữa trước
khi nạp thêm một chất khí khác. Tệ hơn nữa, nếu hệ thống lạnh được nạp
khí prôban hoặc các loại gas dễ bén lửa khác, khi bị rò rỉ thì dễ gây ra
cháy nổ.
Nếu một chiếc xe đang có hệ thống máy lạnh sử dụng khí R-12 bị hỏng cần
phải thay hệ thống lạnh mới, thì bạn nên thay hệ thống mới sử dụng khí
R-134a.
Kiểm tra khoang hành lý. Khoang hành lý phía sau cũng là nơi bạn
có thể sử dụng các giác quan của mình khi kiểm tra. Bạn có thể kiểm tra
để xem khoang hành lý có dấu hiệu rỉ nước vào hay không bằng cách kiểm
tra xem tấm thảm lót sàn có bị ẩm ướt và có mùi mốc hay không. Bạn cũng
nên tháo miếng thảm ra để xem mâm bánh sơ cua có bị rỉ sét không.
Hãy kiểm tra tình trạng của bánh sơ cua. (Nếu xe được láp bánh
mâm đúc thì thông thường bánh sơ cua chỉ là bánh mâm sắt). Nhiều loại
tải nhỏ, xe pick-up và xe việt dã (SUV) thường có bánh sơ cua được treo
phía sau hoặc phía dưới khung xe nên đôi khi bạn cần cuối xuống để kiểm
tra. Phải đảm bảo xe có đầy đủ dụng cụ sửa chữa theo xe như bộ đồ nghề
sửa xe và con đội.
Kiểm tra khoang động cơ. Sau khi máy xe ngưng hoạt động vài phút
là bạn có thể thực hiện hầu hết các công việc kiểm tra về tình trạng
động cơ. Công việc kiểm tra đầu tiên là kiểm tra tổng quát khoang động
cơ. Nếu động cơ có bụi và bị dơ là điều bình thường, nhưng hãy kiểm tra
kỹ xem xem có vết dầu ở quanh máy hay không, cọc bình acquy bị rỉ sét
hoặc dây điện có bị lỏng không.
Kiểm tra đường dây điện. Nếu vỏ dây điện bị giòn hoặc nứt thì bạn
phải kiểm tra xem dây điện tại đó có bị quá nóng không. Kiểm tra kỹ các
điểm nối - tại đây các dây điện phải được nối với nhau phải bằng ống
nối cao su, chứ không phải bằng băng keo điện thông thường.
Kiểm tra các ống dẫn và dây curoa. Hãy kiểm tra các đường ống cao
su dẫn vào bộ tản nhiệt, máy lạnh và các bộ phận khác trong động cơ xe
bằng cách nắm vặn và bẻ cong các đường ống này một cách tự do. Các ống
cao su phải mềm dẻo, không quá cứng, không bị nứt hoặc xốp. Kiểm tra xem
dây curoa quạt và các dây curoa khác có bị sờn quá không.
Kiểm tra nhớt. hyundai santa fe da nang Hãy kiểm tra tất cả các mức nhớt. Mỗi xe đều có
que thăm nhớt dùng để kiểm tra mức nhớt trong xe. Nhớt máy phải có màu
đen hoặc đen nâu, không quá dơ hoặc có sạn. Nếu nhớt có màu mật ong thì
xe này vừa được thay nhớt. Nếu nắp nhớt có sương (có hơi nước đọng) thì
đó là dấu hiệu trong nhớt có nước. Màu của nhớt hộp số phải hơi hồng,
chứ không phải màu nâu, và khi ngửi phải có mùi nhớt chứ không phải mùi
khét. Với hầu hết các loại xe, bạn chỉ nên kiểm tra nhớt của hộp số tự
động khi xe đang khởi động và máy đang nóng. Với một vài loại xe, que
thăm nhớt có hai mức đo nhớt hộp số khi động cơ ở chế độ nghỉ và khi máy
đang hoạt động. Bạn cũng phải kiểm tra mực nhớt của tay lái trợ lực và
thắng xe. Tất cả đều phải nằm trong mức cho phép.
Kiểm tra két nước. Không được mở nắp két nước cho đến khi động
cơ nguội hoàn toàn. Để Kiểm tra chất làm mát máy, bạn phải nhìn vào bầu
chứa bằng nhựa được gắn gần két nước. Chất làm mát máy phải có màu xanh
lục, không phải màu rỉ sét hoặc trắng đục. Nếu có vết nước màu xanh lục
hay bột trăng trắng trên két nước hay các nơio khác trong hệ thống làm
mát thì có thể két nước bị rò rỉ.
Kiểm tra bình ắc quy. Lau sạch nắp bình ắc quy bằng giẻ trước khi
mở nút để kiểm tra mực nước trong bình. Mực nước thấp có thể chẳng cho
thấy gì nhiều, nhưng cũng có thể là bình ắc quy đã làm việc quá mức. Tốt
hơn hết là bạn hãy nhờ thợ máy kiểm tra.
cách kiểm tra động cơ trong một con xe hyundai khi mua cũ
Google Account Video Purchases
Đà Nẵng, Đà Nẵng, Việt Nam
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.