Với cơ chế bám nhả liên tục, hệ thống chống bó cứng phanh giúp xe không bị mất lực hyundai i20 2015 bám ngang gây hiện tượng lắc đuôi xe (trượt bánh).
Hệ
thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-Lock Braking System) phát minh từ
những năm 1920 bởi Gabriel Voisin. Ban đầu, ABS chỉ áp dụng vào phanh
của máy bay. Mấy thập kỷ sau, hệ thống phanh này mới được áp dụng vào
ngành công nghiệp ôtô.
hyundai i20 2015 da nang
Năm 1988, BMW K100 là chiếc môtô đầu tiên trang bị hệ thống phanh ABS.
Từ đó đến nay, ABS trải qua nhiều lần nâng cấp công nghệ nhưng vẫn sử
dụng cơ chế bám nhả liên tục. Công nghệ phanh ABS vẫn là trang bị an
toàn hàng đầu trên cả ôtô và xe máy.
Hệ thống phanh chống bó cứng phanh ABS trên xe 2 bánh. Ảnh: Motorcycle.
|
Gặp
tình huống phanh bất ngờ, đường trơn ướt, lúc đó mới thấy phanh ABS
thực sự cần thiết và hiệu quả như thế nào. Khi phanh gấp, má phanh áp
chặt vào đĩa phanh làm bánh xe cứng đờ không xoay được gây hiện tượng
khóa bánh, làm mất độ bám của lốp làm trượt gây tai nạn.
ABS
có vai trò phát hiện tình huống phanh xấu trước khi nó thực sự xảy ra,
căn cứ vào lực bóp phanh và tốc độ quay của bánh xe. Khi bóp mạnh phanh,
hệ thống chống bó cứng phanh ABS kích hoạt, khi đó hệ thống này duy trì
độ trượt của bánh xe với mặt đường trong giới hạn cho phép.
dai ly xe hyundai da nang
Lúc trượt bánh, khả năng mất kiểm soát là rất lớn, khi đó người điều
khiển có đủ kỹ năng hay bình tĩnh để giữ xe thăng bằng, trong khi bánh
xe đang trượt. Với những tay đua chuyên nghiệp hoặc những người có kinh
nghiệm thì chuyện này có thể thực hiện được.
Chính
vì thế, ABS sẽ hỗ trợ bằng cách bóp nhả liên tục, hạn chế lực tác động
mạnh má phanh vào đĩa phanh khi người lái bóp hoặc đạp phanh quá nhanh
với lực lớn và giữ bánh xe vẫn quay không bị khóa cứng. Sau tình huống
nguy hiểm tránh được, hệ thống sẽ tái áp dụng lực phanh lớn nhất để xe
dừng lại nhanh hoặc cho tới khi phát hiện mối nguy khóa bánh mới.
hyundai i10 da nang Về cấu tạo, ABS có bộ phận cảm biến, bộ điều khiển, bơm thủy lực và các van điều chỉnh lực phanh.
Bộ
phận cảm biến có nhiệm vụ phát hiện khi có lực phanh, đo tốc độ quay,
khả năng cân bằng, độ trượt không nằm trong giới hạn an toàn. Thành phần
chính của bộ cảm biến là loại cảm biến tốc độ. Dễ dàng nhận ra bởi cấu
tạo đặc biệt là đĩa nhỏ có các khe hở nằm sát trục quay của bánh.
Phanh ABS dễ nhận ra bởi bộ phận đĩa nhỏ có các khe hở nằm sát trục quay của bánh.
|
Bộ
điều khiển ECU là bộ não của phanh ABS. Nhiệm vụ của ECU là tiếp nhận,
phân tích, so sánh các thông tin do cảm biến gửi về. Ngoài ra, ECU còn
có tính năng "ghi nhớ". Dựa trên những thông số đã kích hoạt trước đó,
ECU sẽ ghi nhớ cho những lần sau khi cùng tình huống.
Cũng
giống như các hệ thống phanh đĩa khác, bơm thủy lực cũng gồm piston và
xi-lanh, tác dụng điều chỉnh lực đẩy lượng dầu lên má phanh, trong đó có
sự trợ giúp của các van. Các van này sẽ trợ giúp điều chỉnh lực tác
động vào má phanh.
Hệ thống ABS hỗ trợ người lái
rất nhiều nhưng không phải là tuyệt đối vì thế không nên phó mặc an toàn
cho công nghệ. Quan trọng nhất vẫn là rèn luyện lỹ năng để xử lý các
tình huống bất ngờ.
Hiện nay, tại một số nước như
Ấn Độ hay khu vực châu Âu, các môtô, xe máy sản xuất và bán ra sau 2016
có dung tích xi-lanh từ 125 phân khối trở lên bắt buộc phải trang bị hệ
thống phanh ABS.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.