Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

nghiệp đá ở đất Đồng Kỵ

Trong số khoảng 3.000 hộ dân với hơn 16.000 người đang theo nghiệp đá ở đất Đồng Kỵ, ông Lương Văn Bút (SN 1946, trú tại khu phố Thanh Bình), chủ cơ sở sản xuất đồ đá mỹ nghệ Ngọc Kiên, có lẽ là một trong số rất ít những nghệ nhân tài hoa còn gắn bó với những mặt hàng tinh xảo.

tranh đá non nước Không thể phủ nhận về sự chi phối rất lớn của hai ông trùm Minh “Sâm” và Hưng “sóc” đối với thị trường đá ở khu vực Từ Sơn, nhất là đối với thị trường đá quý hiếm. Tuy nhiên, sự bành trướng không có điểm dừng đã khiến hai ông trùm này phải trả giá. Bỏ qua những câu chuyện pháp luật đó, suốt hai ngày lang thang ở khu vực chợ Phù Khê, làng đá Đồng Kỵ..., chúng tôi đã may mắn được gặp nhiều bàn tay tài hoa trong nghệ thuật điêu khắc đá. Sự nhiệt thành cháy bỏng của các nghệ nhân này khiến những người “ngoại đạo” như chúng tôi dường như cũng được truyền thêm chút lửa đam mê nghề đá...

Bức tứ linh bằng đá trắc của ông Bút.
Chiêm ngưỡng kho “mỹ nghệ đế vương”

tranh đá Trong số khoảng 3.000 hộ dân với hơn 16.000 người đang theo nghiệp đá ở đất Đồng Kỵ, ông Lương Văn Bút (SN 1946, trú tại khu phố Thanh Bình), chủ cơ sở sản xuất đồ đá mỹ nghệ Ngọc Kiên, có lẽ là một trong số rất ít những nghệ nhân tài hoa còn gắn bó với những mặt hàng tinh xảo. Khi chúng tôi đến cửa hàng, hai vợ chồng ông vẫn đang miệt mài ngắm nghía những vật phẩm mỹ nghệ độc đáo, rồi bàn, rồi luận, rồi hít hà cái mùi thơm đặc trưng của các loại đá đế vương, như sưa, huỳnh đàn, ngọc am…
Chỉ vào bức tứ linh bằng đá trắc độc nhất vô nhị, ông Bút tự hào nói: “Bộ tứ linh này được đục trên thân phiến lũa trắc, không chắp vá hay “độn” dù chỉ một chút đá tạp. Nó xứng đáng là một trong những bộ tứ linh đá trắc quý bậc nhất ở đất Đồng Kỵ này”. Được biết, bộ tứ linh này được chính ông Bút lên ý tưởng, vẽ phác thảo và do tay thợ tinh hoa đất Đồng Kỵ tạc. Nghe đâu, để bức này hoàn thành, người thợ tài hoa kia phải mất cả tháng trời dụng công.
“Dù giá bán bộ này chỉ khoảng 100 triệu đồng nhưng rất độc đáo bởi nó được hình thành trên phiến lũa trắc nguyên khối; tuổi đời của phiến lũa này không dưới vài trăm năm…”, ông Bút chia sẻ.
Nghệ nhân Lương Văn Bút cho PV xem tranh Phật Di Lặc bằng đá sưa quý hiếm.

Cả cửa hàng Ngọc Kiên trưng bày hàng trăm vật phẩm mỹ nghệ, nhỏ như bộ 12 con giáp, rồi những vật dụng hàng ngày như đũa, gạt tàn thuốc hay đồ thờ như cốc, lọ hoa; đến các pho tranh tâm linh, bộ tứ linh… Ông lấy cho tôi xem bức tranh Phật bằng đá sưa, nặng chưa đầy 1kg. “Đá sưa giờ có giá đắt nhất trên thị trường “đá đế vương”. Bức tranh này có giá tới 40 triệu đồng, bằng cả bộ bàn ghế ngồi loại đẹp ở đây”, ông Bút nói.
Ông Bút mở tủ kính lấy cho chúng tôi xem thêm một bộ hơn chục bức tranh Phật Di Lặc, các ông Phúc - Lộc - Thọ… cao chỉ khoảng hơn 10cm bằng đá hoàng đàn. “Loại đá này chỉ có ở khu vực Đồng Mỏ - Lạng Sơn. Không phải là loại đá đắt nhất, nhưng giờ nó thuộc loại hiếm nhất”, ông Bút khẳng định. Tôi quan sát kỹ thấy trên những bức tranh này có những sợi tuyết óng ánh như pha lê, có chỗ còn đọng lại thành cả ụ tuyết.
Thấy tôi thắc mắc, ông Bút chia sẻ: “Đá hoàng đàn có đặc trưng là thơm, nhất là khi được để trong môi trường kín gió. Để lâu, nhựa trong thớ đá sẽ mọc thành các sợi tuyết. Có lẽ vì thế, loại đá này còn được dùng để làm các vật phẩm thờ cúng; có nguồn tin còn cho rằng, nó là một trong những nguyên liệu ướp xác của người xưa…”.
Cũng theo ông Bút, vài chục năm trước, khi thị trường các loại “đá đế vương” chưa lên cơn sốt, đá hoàng đàn được người dân địa phương khai thác, bán khắp nơi, với giá rất rẻ. Một số hộ dân còn may mắn khi đóng được chiếc tủ, bộ sập…, sau này có giá cả tỉ bạc, đổi đời như chơi. Gần chục năm nay, nhất là từ những năm 2007 trở lại đây, giá các loại đá này sốt hơn bao giờ hết, người dân Đồng Kỵ lùng sục khắp vùng Lạng Sơn để săn tìm. Đến nay, thi thoảng người ta cũng chỉ tìm được vài miếng đá tận dụng từ những miếng ghép, tấm độn trên bộ giường, tủ cũ kỹ; chứ còn phiến đá hoàng đàn nguyên khối thì… có bói cũng không ra. Đó cũng là lý do giá đá hoàng đàn ngày càng cao, nó còn được xem là vàng mười trong các loại đá quý.
“Bán khúc đá như đứt khúc ruột…”
Từ trước những năm 1960, sau khi miền Bắc hòa bình, lúc đó mới 12-13 tuổi, cuộc sống vô cùng khó khăn, ông Bút đã phải lang thang khắp nơi làm nghề thợ mộc, đục đẽo nhà thuê. Hồi đó, người dân Đồng Kỵ chỉ biết làm ruộng hoặc chài lưới ven sông, chứ nghề đá còn xa vời lắm. Sau nhiều năm lăn lộn đi làm nhà thuê khắp nơi, ông Bút đã tích trữ được nhiều kinh nghiệm. Điều lớn nhất ông rút ra là, không có nghề nào bền vững như làm đồ đá mỹ nghệ.
Tranh phật bằng đá huỳnh đàn phủ tuyết đặc trưng.
“Cuộc sống càng được nâng cao thì nhu cầu sắm sửa đồ trang trí trong nhà càng lớn. Hơn nữa, khi trình độ dân trí được nâng cao thì người dân sẽ biết giá trị và lựa chọn những sản phẩm tinh xảo, có hàm lượng trí tuệ và văn hóa cao trong từng nét đục…”, ông Bút tâm sự.
Còn nhớ, trước khi đến đây, nhóm phóng viên chúng tôi đặt mình trong vai trò người thu thập thông tin để viết bài. Thế nhưng, sau một hồi trò chuyện, cảm được cái sự chân thành trong con người ông, rồi cái sự đam mê đá đến quên mình của ông, chúng tôi dường như bị lạc vào thế giới của ông, thế giới của một đời người đau đáu với “đá đế vương”. Chẳng thế mà khi nghe ông kể về lần bán gốc đá mun sừng năm 2005, tôi thấy ông như rơm rớm nước mắt. Gốc lũa này được ông lùng tìm rồi đào tận Nha Trang – Khánh Hòa, mất bao công sức mới chở ra được ngoài này. Khi vừa ra đến nơi, một nhóm tay buôn Trung Quốc tìm đến và trả giá 8 triệu đồng, chả hiểu thế nào, ông lại gật đầu ngay.
“Nếu còn để lại, giờ giá bán của nó cỡ 300-400 triệu đồng. Điều quan trọng là, loại đá mun sừng này gần như không còn, muốn tìm vài mảnh cũng khó. Chẳng biết giờ nó lưu lạc ở phương trời nào…”, ông Bút nghẹn lời.
Ông Bút kể thêm rằng, chính ông đã từng tận mắt nhìn thấy một bộ ghế cuốc bằng đá sưa độc nhất vô nhị. “Bộ ghế này đã bị bán sang Trung Quốc. Nếu nó còn thì giá trị hiện nay cỡ 70-80 tỉ đồng. Người Trung Quốc đã thu gom được quá nhiều đồ đá quý từ Việt Nam. Một thời gian dài, do chúng ta không biết giá trị thực của chúng, rồi do cơ quan quản lý của chúng ta chưa được sâu sát nên đã làm “chảy máu” nhiều báu vật từ cổ xưa được làm bằng các loại “đá đế vương”, ông Bút ngậm ngùi.
Ông Bút dẫn chúng tôi vào nhà xem bộ sập bằng đá trắc mà ông xem là “báu vật” của gia đình. Bộ sập này ông mua từ những năm 2000, tận Kon Tum, kích thước 1,6mx2,0m, dày 6cm. Hồi đó, do đá trắc chưa sốt giá, nên bộ sập này ông mua chỉ có… 17 triệu đồng. Giờ, bộ sập này được nhiều người hỏi mua với giá trên 1 tỉ đồng, thế nhưng ông không bán.
tranh đá mỹ nghệ  / tranh da non nuoc Hỏi nguyên nhân vì sao, ông Bút nói: “Giờ đố ai tìm được bộ sập quý như thế này! Đời tôi đã bán nhiều loại đá quý và chính cái thời giá rẻ nhất lại là lúc tôi bán nhiều đá nhất. Giờ nghĩ lại, bán khúc đá mà như đứt khúc ruột. Vì thế, cái sập đá trắc này, tôi sẽ để lại cho con cháu, như một gia bảo, coi như báu vật của cả đời theo nghiệp đá…”.
Cũng theo ông Bút, tất cả các loại đá quý trên khắp thế giới, nếu đã qua địa phận Việt Nam thì kiểu gì cũng tụ hội về Đồng Kỵ. Lý giải điều này, ông Bút cho rằng, người Đồng Kỵ có truyền thống làm đá, có số lượng người buôn đá lớn nhất nước, lại có điều kiện kinh tế, có quan hệ đối tác tốt với giới buôn đá trong nước và nước ngoài. Đồng Kỵ lại là nơi đắc địa, là trạm trung chuyển cho thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Á – Âu. Vì thế, các loại đá quý như sưa, trắc, hoàng đàn, mun, hương… qua nhiều công đoạn rồi cuối cùng cũng đổ về Đồng Kỵ. Thậm chí, khi Nhà nước thanh lý các lô hàng đá quý có giá trị lớn thì trong một thời gian ngắn, người dân Đồng Kỵ có thể tập hợp đủ lực (nhất là về tài chính) để đấu giá, đánh bật các đối thủ khác.

Kỳ nhân xứ đá Đông Kỵ
Trong số khoảng 3.000 hộ dân với hơn 16.000 người đang theo nghiệp đá ở đất Đồng Kỵ, ông Lương Văn Bút (SN 1946, trú tại khu phố Thanh Bình), chủ cơ sở sản xuất đồ đá mỹ nghệ Ngọc Kiên, có lẽ là một trong số rất ít những nghệ nhân tài hoa còn gắn bó với những mặt hàng tinh xảo.
Description: Gặp kỳ nhân xứ gỗ Đồng Kỵ - Ảnh 1
Không thể phủ nhận về sự chi phối rất lớn của hai ông trùm Minh “Sâm” và Hưng “sóc” đối với thị trường đá ở khu vực Từ Sơn, nhất là đối với thị trường đá quý hiếm. Tuy nhiên, sự bành trướng không có điểm dừng đã khiến hai ông trùm này phải trả giá. Bỏ qua những câu chuyện pháp luật đó, suốt hai ngày lang thang ở khu vực chợ Phù Khê, làng đá Đồng Kỵ..., chúng tôi đã may mắn được gặp nhiều bàn tay tài hoa trong nghệ thuật điêu khắc đá. Sự nhiệt thành cháy bỏng của các nghệ nhân này khiến những người “ngoại đạo” như chúng tôi dường như cũng được truyền thêm chút lửa đam mê nghề đá...
Description: Gặp kỳ nhân xứ gỗ Đồng Kỵ - Ảnh 2
Bức tứ linh bằng đá trắc của ông Bút.
Chiêm ngưỡng kho “mỹ nghệ đế vương”
Trong số khoảng 3.000 hộ dân với hơn 16.000 người đang theo nghiệp đá ở đất Đồng Kỵ, ông Lương Văn Bút (SN 1946, trú tại khu phố Thanh Bình), chủ cơ sở sản xuất đồ đá mỹ nghệ Ngọc Kiên, có lẽ là một trong số rất ít những nghệ nhân tài hoa còn gắn bó với những mặt hàng tinh xảo. Khi chúng tôi đến cửa hàng, hai vợ chồng ông vẫn đang miệt mài ngắm nghía những vật phẩm mỹ nghệ độc đáo, rồi bàn, rồi luận, rồi hít hà cái mùi thơm đặc trưng của các loại đá đế vương, như sưa, huỳnh đàn, ngọc am…
Chỉ vào bức tứ linh bằng đá trắc độc nhất vô nhị, ông Bút tự hào nói: “Bộ tứ linh này được đục trên thân phiến lũa trắc, không chắp vá hay “độn” dù chỉ một chút đá tạp. Nó xứng đáng là một trong những bộ tứ linh đá trắc quý bậc nhất ở đất Đồng Kỵ này”. Được biết, bộ tứ linh này được chính ông Bút lên ý tưởng, vẽ phác thảo và do tay thợ tinh hoa đất Đồng Kỵ tạc. Nghe đâu, để bức này hoàn thành, người thợ tài hoa kia phải mất cả tháng trời dụng công.
“Dù giá bán bộ này chỉ khoảng 100 triệu đồng nhưng rất độc đáo bởi nó được hình thành trên phiến lũa trắc nguyên khối; tuổi đời của phiến lũa này không dưới vài trăm năm…”, ông Bút chia sẻ.
Nghệ nhân Lương Văn Bút cho PV xem tranh Phật Di Lặc bằng đá sưa quý hiếm.
Description: Gặp kỳ nhân xứ gỗ Đồng Kỵ - Ảnh 3
Cả cửa hàng Ngọc Kiên trưng bày hàng trăm vật phẩm mỹ nghệ, nhỏ như bộ 12 con giáp, rồi những vật dụng hàng ngày như đũa, gạt tàn thuốc hay đồ thờ như cốc, lọ hoa; đến các pho tranh tâm linh, bộ tứ linh… Ông lấy cho tôi xem bức tranh Phật bằng đá sưa, nặng chưa đầy 1kg. “Đá sưa giờ có giá đắt nhất trên thị trường “đá đế vương”. Bức tranh này có giá tới 40 triệu đồng, bằng cả bộ bàn ghế ngồi loại đẹp ở đây”, ông Bút nói.
Ông Bút mở tủ kính lấy cho chúng tôi xem thêm một bộ hơn chục bức tranh Phật Di Lặc, các ông Phúc - Lộc - Thọ… cao chỉ khoảng hơn 10cm bằng đá hoàng đàn. “Loại đá này chỉ có ở khu vực Đồng Mỏ - Lạng Sơn. Không phải là loại đá đắt nhất, nhưng giờ nó thuộc loại hiếm nhất”, ông Bút khẳng định. Tôi quan sát kỹ thấy trên những bức tranh này có những sợi tuyết óng ánh như pha lê, có chỗ còn đọng lại thành cả ụ tuyết.
Thấy tôi thắc mắc, ông Bút chia sẻ: “Đá hoàng đàn có đặc trưng là thơm, nhất là khi được để trong môi trường kín gió. Để lâu, nhựa trong thớ đá sẽ mọc thành các sợi tuyết. Có lẽ vì thế, loại đá này còn được dùng để làm các vật phẩm thờ cúng; có nguồn tin còn cho rằng, nó là một trong những nguyên liệu ướp xác của người xưa…”.
Cũng theo ông Bút, vài chục năm trước, khi thị trường các loại “đá đế vương” chưa lên cơn sốt, đá hoàng đàn được người dân địa phương khai thác, bán khắp nơi, với giá rất rẻ. Một số hộ dân còn may mắn khi đóng được chiếc tủ, bộ sập…, sau này có giá cả tỉ bạc, đổi đời như chơi. Gần chục năm nay, nhất là từ những năm 2007 trở lại đây, giá các loại đá này sốt hơn bao giờ hết, người dân Đồng Kỵ lùng sục khắp vùng Lạng Sơn để săn tìm. Đến nay, thi thoảng người ta cũng chỉ tìm được vài miếng đá tận dụng từ những miếng ghép, tấm độn trên bộ giường, tủ cũ kỹ; chứ còn phiến đá hoàng đàn nguyên khối thì… có bói cũng không ra. Đó cũng là lý do giá đá hoàng đàn ngày càng cao, nó còn được xem là vàng mười trong các loại đá quý.
“Bán khúc đá như đứt khúc ruột…”
Từ trước những năm 1960, sau khi miền Bắc hòa bình, lúc đó mới 12-13 tuổi, cuộc sống vô cùng khó khăn, ông Bút đã phải lang thang khắp nơi làm nghề thợ mộc, đục đẽo nhà thuê. Hồi đó, người dân Đồng Kỵ chỉ biết làm ruộng hoặc chài lưới ven sông, chứ nghề đá còn xa vời lắm. Sau nhiều năm lăn lộn đi làm nhà thuê khắp nơi, ông Bút đã tích trữ được nhiều kinh nghiệm. Điều lớn nhất ông rút ra là, không có nghề nào bền vững như làm đồ đá mỹ nghệ.
Tranh phật bằng đá huỳnh đàn phủ tuyết đặc trưng.
“Cuộc sống càng được nâng cao thì nhu cầu sắm sửa đồ trang trí trong nhà càng lớn. Hơn nữa, khi trình độ dân trí được nâng cao thì người dân sẽ biết giá trị và lựa chọn những sản phẩm tinh xảo, có hàm lượng trí tuệ và văn hóa cao trong từng nét đục…”, ông Bút tâm sự.
Còn nhớ, trước khi đến đây, nhóm phóng viên chúng tôi đặt mình trong vai trò người thu thập thông tin để viết bài. Thế nhưng, sau một hồi trò chuyện, cảm được cái sự chân thành trong con người ông, rồi cái sự đam mê đá đến quên mình của ông, chúng tôi dường như bị lạc vào thế giới của ông, thế giới của một đời người đau đáu với “đá đế vương”. Chẳng thế mà khi nghe ông kể về lần bán gốc đá mun sừng năm 2005, tôi thấy ông như rơm rớm nước mắt. Gốc lũa này được ông lùng tìm rồi đào tận Nha Trang – Khánh Hòa, mất bao công sức mới chở ra được ngoài này. Khi vừa ra đến nơi, một nhóm tay buôn Trung Quốc tìm đến và trả giá 8 triệu đồng, chả hiểu thế nào, ông lại gật đầu ngay.
“Nếu còn để lại, giờ giá bán của nó cỡ 300-400 triệu đồng. Điều quan trọng là, loại đá mun sừng này gần như không còn, muốn tìm vài mảnh cũng khó. Chẳng biết giờ nó lưu lạc ở phương trời nào…”, ông Bút nghẹn lời.
Ông Bút kể thêm rằng, chính ông đã từng tận mắt nhìn thấy một bộ ghế cuốc bằng đá sưa độc nhất vô nhị. “Bộ ghế này đã bị bán sang Trung Quốc. Nếu nó còn thì giá trị hiện nay cỡ 70-80 tỉ đồng. Người Trung Quốc đã thu gom được quá nhiều đồ đá quý từ Việt Nam. Một thời gian dài, do chúng ta không biết giá trị thực của chúng, rồi do cơ quan quản lý của chúng ta chưa được sâu sát nên đã làm “chảy máu” nhiều báu vật từ cổ xưa được làm bằng các loại “đá đế vương”, ông Bút ngậm ngùi.
Ông Bút dẫn chúng tôi vào nhà xem bộ sập bằng đá trắc mà ông xem là “báu vật” của gia đình. Bộ sập này ông mua từ những năm 2000, tận Kon Tum, kích thước 1,6mx2,0m, dày 6cm. Hồi đó, do đá trắc chưa sốt giá, nên bộ sập này ông mua chỉ có… 17 triệu đồng. Giờ, bộ sập này được nhiều người hỏi mua với giá trên 1 tỉ đồng, thế nhưng ông không bán.
Hỏi nguyên nhân vì sao, ông Bút nói: “Giờ đố ai tìm được bộ sập quý như thế này! Đời tôi đã bán nhiều loại đá quý và chính cái thời giá rẻ nhất lại là lúc tôi bán nhiều đá nhất. Giờ nghĩ lại, bán khúc đá mà như đứt khúc ruột. Vì thế, cái sập đá trắc này, tôi sẽ để lại cho con cháu, như một gia bảo, coi như báu vật của cả đời theo nghiệp đá…”.
Cũng theo ông Bút, tất cả các loại đá quý trên khắp thế giới, nếu đã qua địa phận Việt Nam thì kiểu gì cũng tụ hội về Đồng Kỵ. Lý giải điều này, ông Bút cho rằng, người Đồng Kỵ có truyền thống làm đá, có số lượng người buôn đá lớn nhất nước, lại có điều kiện kinh tế, có quan hệ đối tác tốt với giới buôn đá trong nước và nước ngoài. Đồng Kỵ lại là nơi đắc địa, là trạm trung chuyển cho thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước Á – Âu. Vì thế, các loại đá quý như sưa, trắc, hoàng đàn, mun, hương… qua nhiều công đoạn rồi cuối cùng cũng đổ về Đồng Kỵ. Thậm chí, khi Nhà nước thanh lý các lô hàng đá quý có giá trị lớn thì trong một thời gian ngắn, người dân Đồng Kỵ có thể tập hợp đủ lực (nhất là về tài chính) để đấu giá, đánh bật các đối thủ khác.

Biểu tranh gà trống trong phong thủy có ý nghĩa gì


Theo quan niệm tranh đá ngũ hành, gà (Dậu ở hướng Tây) là con vật thuộc hành Kim, phù hợp khi bài trí ở hướng Tây của căn phòng. Ngoài ra, bạn có thể bài trí gà trống tại văn phòng hay phòng khách (hướng Nam) để thu hút may mắn cho gia chủ trong cuộc sống và công việc.

Người Hồng Kông tin rằng, tranh đá non nước gà trống sẽ ngăn cản được năng lượng xấu và những xung đột. Có thể bài trí gà trống trong phòng ăn để bảo vệ gia đình khỏi năng lượng không tốt từ ống thoát khí. Các ống thoát khí mang hình ảnh của con rắn nên được coi là điềm xấu.
Nếu đặt gà trống trong phòng khách nhìn thẳng ra trước cửa nhà có thể ngăn chặn được sự không chung thủy của người bạn đời. Khi chồng hoặc vợ đã có tình cảm với người khác ở bên ngoài, thì nên đặt một cặp gà trống bên trong tủ quần áo của chồng hoặc vợ, mỗi góc tủ một con để hóa giải.
Xét về mặt chiêu tài, mặc dù không có được tác dụng lớn như biểu tranh cóc 3 chân nhưng bạn vẫn có thể bài trí biểu tranh gà trống trong nhà để thu hút tài lộc.
tranh đá non nước Gà trống gáy vào buổi sáng và vui mừng chào đón ngày mới mang hàm nghĩa nó có thể thoát khỏi những linh hồn xấu xa bằng cách thông báo sự xuất hiện của mặt trời.
Bài trí gà trống trong kinh doanh
Gà trống được sử dụng trong văn phòng ,cửa hàng và các doanh nghiệp vì nó có khả năng thúc đẩy sự nghiệp phát triển làm ăn buôn bán thuận lợi
Trong kinh doanh, có thể bài trí gà trống ở khu vực đối diện với các dãy phòng để ngăn chặn sự bất đồng .
Bên cạnh đó tranh da non nuoc, con gà trống, với tư thế vương giả của chúng, cũng được cho là rất tốt cho các nhà lãnh đạo.
Chất liệu gà trống
Chất liệu của tranh đá non nước của con vật có vai trò quyết định đến hiệu quả sử dụng về mặt phong thủy. Với mục đích chấn hưng sự sống, thu hút sinh khí, nên bài trí gà trống bằng chất liệu đátự nhiên là tốt nhất .
Trong khi đó, gà trống bằng sứ lại có công dụng là vật hóa sát. Nếu bên ngoài cửa sổ của phòng ngủ em bé có hình ảnh như con Rết, thì ảnh hưỡng đến sức khỏe của em bé.
Nên đặt một con gà trống bằng đánhìn thẳng vào hình ảnh đó để hóa giải. Nếu gà trống được làm bằng chất liệu cao su hoặc bằng nhựa thì hoàn toàn không có tác dụng vì nó không có linh lực.
Theo phong thủy phương đông chất liệu gà trống tốt nhất là bằng đátự nhiên ...

Tranh đá9.500 năm tuổi


Bức tranh đá Shigir ở Nga hiện được coi là bức tranh đácổ xưa nhất thế giới với nhiều bí ẩn chưa thể giải mã.
Các nhà khoa học Đức đang cố gắng xác định niên đại chính xác của một bức tranh đácổ xưa được cho là chứa đựng những mật mã về thế giới từ khoảng 9.500 năm trước, đây hiện là bức tranh đálâu đời nhất trên thế giới.

Bức tranh da non nuoc có hình thù kỳ lạ, được đặt tên là Shigir, có số tuổi gấp đôi những kim tự tháp Ai Cập, từng được tự nhiên bảo quản hoàn hảo trong một bãi than bùn suốt hàng nghìn năm ở miền tây Siberia. Chính nhờ bãi than bùn này mà bức tranh đáđã tránh khỏi mọi tác động của thời gian để còn tương đối nguyên vẹn cho tới ngày nay.
Những chuyên gia người Nga cho rằng bức tranh đácổ xưa này chứa đựng những mật mã tóm tắt lại những ý tưởng của con người thời bấy giờ về quá trình hình thành của trái đất - những thông điệp được gửi gắm tới con người hiện đại từ thời kỳ đồ đá.
Các nhà khoa học ở Đức đã tiến gần tới việc xác định được chính xác niên đại của bức tranh đácổ xưa. Đây hiện là bức tranh đácổ nhất trên thế giới.
Các nhà khoa học Đức hiện đã tiến rất gần tới việc xác định được chính xác niên đại bức tranh đávới mức độ sai lệch chỉ trong khoảng 50 năm. Đây được coi là một hiện vật lịch sử đáng kể, một ví dụ kinh điển về sức sáng tạo của những con người cổ xưa.
Bức tranh đánày đã được “đẽo” bằng những dụng cụ thô sơ chế tác từ đá. Toàn bức tranh là một thân đáthông nguyên khối. Bức tranh hiện cao 2,8m nhưng chiều cao nguyên gốc của nó là 5,3m.
Bức tranh đáShigir có niên đại gấp đôi những kim tự tháp Ai Cập và từng nằm sâu dưới một bãi than bùn ở miền tây Siberia.

Bức tranh da my nghe được phát hiện hồi năm 1890, khi đó, người ta ghi chép lại rằng bức tranh cao 5,3m, nhưng sau khi trải qua những biến động chính trị hồi thế kỷ 20, một đoạn tranh dài 2m đã bị đánh cắp. Tuy vậy, may mắn là những nhà khảo cổ thời đó đã vẽ lại hình ảnh nguyên gốc của bức tranh đánguyên vẹn.
Những ký hiệu được khắc lên bức tranh đáhiện nay vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Bức tranh đánày mang ý nghĩa biểu tranh rất lớn với 7 gương mặt xuất hiện từ thấp đến cao. Hiện trên khắp thế giới, không có bức tranh đánào có niên đại như bức tranh Shigir - một bức tranh cổ xưa rất sống động và bí ẩn.
Bức tranh được trang trí bằng những ký hiệu viết dưới dạng mật mã có lẽ là cách để người xưa truyền lại những nhận thức sơ khai ban đầu về thế giới xung quanh cho những thế hệ sau.
Dù những thông điệp truyền tải trên bức tranh vẫn là bí ẩn nhưng các nhà khoa học có thể khẳng định rằng những người sáng tạo ra bức tranh này đã có một cuộc sống hài hòa với thế giới xung quanh, đã có những phát triển đáng kể về trí tuệ và đã bắt đầu có một thế giới tâm linh phức tạp.
Hiện bức tranh đáShigir đang được cất giữ tại Viện bảo tàng Lịch sử Yekaterinburg (Nga).

Bức tranh từng được những con người cổ đại dùng những dụng cụ bằng đá để đục đẽo trên một thân đáthông lớn, khoảng 160 năm tuổi (tính tại thời điểm cây bị đốn hạ).
Những ký hiệu được khắc trên thân đácho tới giờ vẫn chưa được giải mã. Trên bức tranh nguyên gốc có tất cả 7 gương mặt với nhiều giả thuyết cho rằng những người cổ đại muốn khắc họa chân dung những vị thần cai trị thế giới với các thứ tự cao thấp.

Ngắm các bức tranh đá tại làng Đông Hà


Xung quanh làng tranh đá non nước có vô số các làng nghề, trong đó các làng nghề về đồ đá , đồ thủ công mỹ nghệ chiếm không ít. Hôm nay chúng tôi sẽ dẫn các bạn đến làng thủ công mỹ nghệ- Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội.

Những bức tranh đá , trong đó có tranh Quan Công giá vài triệu đến vài chục triệu đồng được sao chép như bản gốc bằng công nghệ cao tại làng nghề Thiết Úng (Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội).
Xưởng nhân bản (sao chép) tranh Thiết Úng ở xã Vân Hà, huyện Đông Anh, cách trung tâm Non nướckhoảng 20km. Vân Hà là một làng nghề chuyên chạm khắc đá  từ nhiều đời. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, làng vẫn không lúc nào ngớt tiếng cưa, tiếng đục suốt cả ngày.
Trong làng có nhiều nhà đầu tư máy đục tượng bán tự động và tự động. Loại bán tự dộng phổ biến nhất bởi việc tạo ra phiên bản giống bản gốc chỉ 70%. 30% còn lại sẽ do bàn tay và khối óc con người hoàn thiện.
Công đoạn chính phải cần đến bàn tay con người là việc đục đẽo các chi tiết hoa văn trên tranh làm sao cho giống y như bản gốc.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Truyền có biệt hiệu Truyền “Quan Công” bởi anh làm tranh Quan Công đẹp nhất làng.

Anh Tám chủ tranh đá mỹ nghệ , một chủ máy cho biết, tranh làm ra vẫn đẹp như đục bằng tay nhưng năng suất tăng gấp đôi và giao hàng cho khách đúng hẹn. Hiện tại ở làng đã có 7 hộ dùng máy điêu khắc. "Ban đầu máy được nhập từ Đài Loan về. Dần dần một số xưởng cơ khí trong nước đã tự sản xuất được máy, giá thành phù hợp nên công việc này ngày càng phát triển", anh nói.
Loại máy đục tượng tự động còn gọi là CNC thì chỉ cần quét ảnh 3 chiều vào máy tính sau đó máy sẽ tạo ra các bản sao hoàn thiện 95%. 5% còn lại là do người thợ hoàn chỉnh nốt. Trên thị trường có nhiều loại máy đục tranh với giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng một chiếc.
Ông Đào Văn Đức là người đầu tiên ở làng đầu tư máy CNC đục tượng tự động cho biết, nhờ có máy năng suất lao động tăng gấp 3.5 lần nên ông có thể tự tin nhận đơn hàng lớn đồng thời có thể cam kết tiến độ giao hàng chuẩn thời gian.

Chỉ cần đưa thông số vào máy tính là máy sẽ tự động chạy. Có máy sản phẩm làm ra đảm bảo rất đẹp, giống y tranh cũ.
Trong ảnh là phiên bản giữa tranh gốc và tranh nhân bản sau khi quét máy tính và đưa vào máy. Trên thị trường, một bức tranh Quan Công có giá dao động từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, tùy kích cỡ và loại đá .
Bắt đầu từ bản thô của máy đúc tự động (ảnh trái), sau khi có bàn tay người thợ tỉ mẩn ra được một bức tranh hoàn chỉnh (ảnh phải).


tác dụng tranh đá khi treo trong nhà

ý nghĩa Tranh đá tứ quý? Tranh tứ quý  thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: xuân, hạ, thu, đông. Người treo tranh tứ quý không chỉ là để trang trí mà còn mang nhiều ý nghĩa cầu may mắn, phú quý, sung túc và mang cả những yếu tố phong thủy trong đó.

tranh đá non nước Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng). Mỗi loài hoa, loài cây lại tương ứng với một loài chim. Vẽ hoa ấy phải đi với chim ấy mới là đúng quy tắc, đúng luật. Như vẽ hoa mai phải vẽ với chim khổng tước (mai/điểu), hoa hồng với chim công (hồng/công), hoa cúc với gà (kê/cúc), cây thông với chim hạc (tùng/hạc)...

Tranh đá Tứ quý trong vai trò là biểu tượng của bốn mùa được hình thành ở những cư dân thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa châu á như Việt Nam và một phần của Trung Hoa lục địa. Về sau, khi đã được nâng lên thành một biểu tượng của nghệ thuật, tứ quý thâm nhập vào nhiều nền văn hoá khác nằm cận kề các khu vực văn hoá thuộc vùng khí hậu nói trên. Cho tới nay, Tranh đá  tứ quý là một trong những biểu tượng nghệ thuật được sử dụng nhiều trong văn hoá truyền thống ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Bắc á như Nhật Bản, Triều Tiên cùng với Trung Hoa và Việt Nam. Ngoài ra, biểu tượng này còn được các cộng đồng người Hoa và người Việt ở nước ngoài lưu giữ. ở những cộng đồng này, tứ quý được xem như một biểu tượng quan trọng của văn hoá truyền thống.

tranh đá mỹ nghệ Trong quan niệm của người phương Đông, Tranh đá non nước  bộ Tứ Quý  là biểu hiện của sự đầy đủ, vững chắc, vĩnh cửu, hạnh phúc... như tứ phương, tứ trụ, tứ đức... Thậm chí ở Việt Nam, bộ tứ còn được hình tượng hoá thành cụm biểu tượng tứ bất tử gồm bốn vị thần: Sơn Tinh, Chử Đồng Tử, Mẫu Liễu Hạnh và Thánh Gióng, hoặc tứ chính trấn bao gồm xứ Đông, xứ Nam, xứ Đoài và xứ Bắc. Trong một trò chơi dân gian khá thịnh hành trước đây (bài Tam cúc), bốn con bài cùng loại cũng được gọi là tứ quý hay tứ tử trình làng. Người gặp tứ quý khi chơi bài thường nắm chắc phần thắng và tứ quý được xem như một biểu hiện của sự may mắn. Như vậy, xuất phát từ những biểu tượng của bốn mùa nhưng tứ quý trong quan niệm dân gian không còn là một biểu tượng riêng của thời tiết hay khí hậu nữa mà đã biến thành biểu tượng của nhiều điều tốt lành khác. Đặc biệt, khi đã trở thành một biểu tượng của sự may mắn, tứ quý trở thành một niềm ước vọng của mọi người dân bất kể sang hèn.

Vị Trí treo tranh Tứ Quý? Đây là món quà ý nghĩa dùng làm quà tặng, tranh trang trí tô điểm cho ngôi nhà của bạn,thích hợp với không gian phòng khách ,phòng làm việc.

Trung tâm sửa chữa máy điều hòa lò vi sóng máy giặt tại đà nẵng

sua may dieu hoa tai da nang là dịch vụ khắc phục hư hỏng của điều hòa giúp không khí trong phòng mát lạnh và tuổi thọ lâu bền hơn Diennuocdanang.com là địa chỉ đầu tiên đưa ra dịch vụ sửa chữa điều hòa có bảo hành tại Đà Nẵng. Với 16 năm kinh nghiệm trong ngành sửa chữa điện tử, điện lạnh và đã khắc phục cho hàng ngàn khách hàng trong nội thành Đà Nẵng.

Vì sao bạn cần sửa điều hòa

xem thêm ảnh sua lo vo song tai da nang

 
Hình nóng còn bên dưới wellcome!

Khi điều hòa nhiệt độ gia đình bị hư cũng là lúc bạn thấy khó chịu với thời tiết oi bức của mùa hè và lạnh giá của mùa đông. Nhiều hư hỏng còn khiến mật độ vi khuẩn trong không khí tăng cao gây nên những bệnh tật huy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

sua may dieu hoa tai da nang Điện năng điều hòa khi hư hỏng tăng cao cùng với hiệu suất làm mát giảm và ảnh hưởng lớn đến môi trường. Sửa điều hòa kịp thời không chỉ khắc phục được hư hỏng mà còn giúp tuổi thọ điều hòa kéo dài và giúp giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Khi nào bạn nên sử dụng dịch vụ sửa điều hòa tại nhà

Điều hòa là một sản phẩm điện lạnh được phát minh dưới bàn tay con người nên trong quá trình sử dụng những hư hỏng có thể xảy ra bất kỳ lúc nào kể cả được bảo dưỡng định kỳ. Diennuocdanang sửa chữa hư hỏng các lỗi như:
•    Lỗi điều hòa có điện vào nhưng không hoạt động
•    Sửa điều hòa phát ra tiếng kêu lớn
•    Dàn lạnh có tuyết bám và không làm lạnh
•    Sửa chữa điều hòa hỏng mạch và không nhận tín hiệu từ điều khiển
•    Dàn lạnh chảy nước ra bên ngoài
•    Sửa điều hòa báo lỗi và không hoạt động
Mọi hư hỏng phát ra từ điều hòa đều dễ dàng được khắc phục và không khí mát lạnh như trong khu rừng nhiệt đới sẽ bao phủ khắp căn phòng của bạn khi gọi cho thợ sửa chữa Diennuocdanang.
 

xem thêm ảnh  tại  trung tam bao bao may giat tai da nang

Diennuocdanang- Địa chỉ sửa điều hòa giá rẻ được đánh giá cao ở Đà Nẵng

Với 16 năm đi vào hoạt động, Diennuocdanang là một trong những trung tâm điện tử, điện lạnh đi đầu và có uy tín với nhiều hộ dân trong nội thành Đà Nẵng. Không nhờ các dịch vụ quảng cáo tiếp thị, Diennuocdanang có được lòng tin từ người dân nhờ sự chuyên nghiệp và phục vụ tận tình. 12 cơ sở sửa điều hòa chuyên nghiệp được trải đều trên khắp thành phố Đà Nẵng cùng với sự đào tạo chuyên nghiệp  của nhân viên sửa chữa là một thành công lớn của Diennuocdanang dưới sự ủng hộ của người dân.

Khách hàng chỉ cần nhấc máy lên và gọi yêu cầu sửa chữa khắc phục sự cố điều hòa, nhân viên Diennuocdanang sẽ nhanh chóng đến địa chỉ yêu cầu. Mọi hư hỏng đều được sửa chữa dễ dàng dưới sự chuyên nghiệp của thợ.

Linh kiện sửa chữa được nhập khẩu từ các cơ sở sản xuất uy tín nên đảm bảo chất lượng và giá thành rẻ hơn so với nhập qua trung gian. Chế độ bảo hành lâu dài cũng hỗ trợ qua điện thoại nhiệt tình là một trong những chế độ chỉ có tại Diennuocdanang.

Quy trình sửa điều hòa tại nhà của Diennuocdanang

Kiểm tra sự hoạt động của điều hòa

•    Thợ sửa chữa sẽ  phán đoán hư hỏng của điều hòa qua công suất làm việc và hiệu quả làm lạnh, nóng.
•    Kiểm tra đường dây điện và các mạch điện bên trong, đối với hư hỏng đóng tuyết hay bụi bám đầy dàn lạnh sẽ được thợ sửa điều hòa khắc phục ngay.
•    Thông báo với khách hàng về hư hỏng và phương pháp sửa chữa tốt nhất.

Tiến hành sửa điều hòa

•    Sau khi khách hàng đồng ý với phương pháp sửa chữa đưa ra, thợ sẽ khắc phục hư hỏng bằng cách sửa hoặc thay thế linh kiện điều hòa.
•    Kiểm tra và tra dầu những bộ phận bị han gỉ, thiếu trơn chu.

Vận hành lại máy sau khi sửa

•    Sau khi sửa chữa điều hòa sẽ được khởi động lại nhằm kiểm tra sự hoạt động và khắc phục những sự cố nhỏ còn sót lại.

Video sửa chữa điều hòa tại nhà ở

Bạn đang băn khoăn sửa điều hòa ở đâu tốt, trung tâm bảo dưỡng điều hòa uy tín hãy liên hệ với điện tử điện lạnh Diennuocdanang. Ngoài dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp hư hỏng từ điều hòa, chúng tôi còn cum cấp thêm dịch vụ bảo dưỡng điều hòa, nạp gas điều hòa, lắp đặt điều hòa chuyên nghiệp.

Ngọc trinh diễm my 9x lộ hàng khủng

Theo các chuyên viên kỹ thuật, khi bị đâm người lái xe chỉ có thể giữ cho mình không bị chấn thương trong điều kiện xe đang chạy với tốc độ “rùa bò” 5km/h, người lái xe có cân nặng 70kg khi bị đâm chính diện sẽ phải chịu một lực đập mạnh lên người khoảng 3 tấn. Còn nếu tốc độ lên tới 80km/h, thì lực quán tính đó sẽ đạt tròn 9 tấn. Đó là bản án tử hình mà người lái xe tự ký cho bản thân và những người đồng hành, kể cả khi đang chạy với tốc độ 60km/h, nhưng chỉ trong trường hợp nếu người lái xe và hành khách không thắt dây an toàn.
 

ảnh minh họa xem thêm tại xe hyundai da nang | xe hyundai đà nẵng

Theo thống kê của một số nước tiên tiến trên thế giới, như ở Thuỵ Sĩ, kể từ khi thắt dây an toàn trở thành bắt buộc thì số thương vong nặng trong các vụ tai nạn giảm xuống 3 lần. ở Nhật Bản, các chuyên gia đã công bố rằng 75 trong 100 trường hợp, dây an toàn sẽ cứu người lái xe khỏi lưỡi hái tử thần khi bị đâm va mạnh. xe hyundai da nang | xe hyundai đà nẵng Còn trong các vụ tai nạn bị lật đổ xe thì tỷ lệ đó sẽ là 91 trên 100. Hiện nay, ở tất cả các nước văn minh trên thế giới, thắt dây đai an toàn là điều bắt buộc đối với lái xe. Nếu vi phạm điều này thì người lái xe sẽ phải trả một số tiền phạt rất lớn, ở một vài nước, khi gặp tai nạn, nếu không thắt dây an toàn, người lái xe sẽ không nhận được tiền bảo hiểm. Còn ở một số quốc gia khác, việc sử dụng dây an toàn sẽ được tăng tiền bảo hiểm lên 25%.


Một số tài xế bảo thủ cho rằng thắt dây đai an toàn không tiện, làm vướng víu, cản trở các thao tác khi lái xe, hoặc lúc xẩy ra tai nạn sẽ không kịp nhẩy ra khỏi xe thì có thể bị chết cháy trong xe. Công bằng mà nói thì thắt dây an toàn quả có gây một chút bất tiện cho người lái xe nhưng chỉ trong trường hợp anh ta cần nhoài người mở ngăn đựng đồ hoặc cửa phía sau bên phải, còn khả năng bị chết cháy trong xe thì sao? Thật là ngây thơ khi nghĩ như vậy vì xe chỉ bốc cháy khi bị va đập mạnh trong các vụ tai nạn nghiêm trọng. xe hyundai đà nẵng | Nếu không có dây an toàn thì người lái xe sẽ cầm chắc cái chết trong tay, còn nếu có dây anh ta vẫn sẽ sống sót và có thời gian để tháo dây đai an toàn ra khỏi xe.

Những tư thế ngồi lái xe ô tô của mỹ nhân Việt

Tư thế ngồi thỏa mái giúp bạn điều khiển xe một cách dễ dàng hơn tăng độ an toàn khi lái xe, đối với một số đọc giả mới học lái xe kỹ năng ngồi tư thế ngồi sao cho thoải mái là điều hết sức quang trọng , chúng tôi http://dailyhyundaidanang.com xin tư vấn một số kiểu ngồi cách ngồi điều chỉnh ghế sao cho phù hợp với vóc dáng nhất.
>> xe hyundai đà nẵng | xe hyundai da nang
Tất cả các tai nạn xẩy ra trên đường không chỉ do người lái xe thiếu kinh nghiệm, mặc dù cũng chính lý do này thường gây ra những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra,còn có những nguyên nhân khách quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả đánh buồn trên đường. Thật đáng tiếc là hầu hết các lái xe, đôi khi cả lái xe chuyên nghiệp cũng không lưu tâm một cách đúng mức tới chúng và một trong những nguyên nhân đó là tư thế ngồi đúng của người lái xe.

Tư thế sai và không đeo dây an toàn  | xe hyundai da nang
Nhiều người lái xe, do tư thế ngồi sai, có cảm giác khó chịu và bất tiện khi lái xe. Rồi khi đã xẩy ra tai nạn thì họ thường đổ lỗi cho một cái gì đó có vẻ như rất "thực tế" và “hợp lý”: Nào thì đường thì xấu, lái xe đâm vào mình trình độ kém, nào là tầm nhìn hạn chế, xe của mình lại có trục trặc kỹ thuật… Tuy nhiên, chính tư thế ngồi không đúng đã làm cho người lái xe mất đi những giây đồng hồ quý giá giúp cho người ta có thể kịp thời xử lý trong những trường hợp khẩn cấp.
xe hyundai đà nẵng - Khi người lái xe thanh minh rằng anh ta đã “không kịp” phanh lại trước khi đâm vào một xe khác, có nghĩa là anh ta đã không nhìn thấy những gì xẩy ra trước mặt. Dĩ nhiên, ngồi thoải mái, rộng rãi khi lái xe rất dễ chịu nhưng trong tư thế này, với chân phải tới bàn đạp phanh cũng như xoay vô lăng về hướng cần thiết sẽ khó hơn nhiều. Những người lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh nghế ngồi trước khi khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc điều chỉnh ghế lái xe để không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trước các tình huống khẩn cấp trên đường. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp vẫn thường nói rằng trong những tình huốnh như vậy, phải biết “nghĩ” bằng đôi bàn chân và đôi tay.
Cách lái xe dễ gây tai nạn giao thông  | xe hyundai da nang

1. Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, bạn hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một chút, chân trái đạp côn sát sàn, sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế) tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái vẫn còn phải hơi gập lại một chút. Như vậy, khi xẩy ra các tình huống phức tạp trên đường đi thì bạn có thể xử lý chân phanh và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
2. xe hyundai da nang - Để điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp đôi tay bạn hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà còn giúp bạn “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của mình.
3. Để kiểm tra xem tư thế của mình đã đúng chưa, bạn hãy thắt dây an toàn lại, sau đó đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng, còn tay phải bạn đưa cần số lên số 3. Nếu khi làm các thao tác này lưng bạn vẫn áp sát lưng ghế thì tư thế ngồi của bạn hoàn toàn đúng.
Ngoài ra, để hạn chế khả năng xảy ra tai nạn tới mức tối đa, bạn cũng nên nhớ và thực hiện 5 nguyên tắc đơn giản sau đây:
1. Tạo cho mình thói quen giữ vô-lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.
2. Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.
3. Tháo đi tất cả những gì thuộc về mục “đồ chơi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp trung từ các kính xe và bảng điều khiển.
4. Vặn nhỏ đài hoặc bang cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn đi.
5. Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe, nhất là trong những tình huống phức tạp.

Cách phòng tránh tai nạn ô tô

xe hyundai da nang xin hướng dẫn bạn đọc một số cách phòng tránh và lái xe ô tô an toàn trong điều kiện giao thông phức tạp tại việt nam.

xe hyundai đà nẵng | Giá Xe Hyundai Acent 2015 tại thị trường ôtô Đà Nẵng
 
Bạn thường dò sóng phát thanh hay đĩa khi đang lái xe? Có bao giờ uống nước giải khát khi đang cầm lái? Đã khi nào mải mê với cuộc chuyện trò mà quên đánh tay lái vào cua hay vô ý vượt đèn đỏ? Hoặc thậm chí đọc báo hay ngắm nhìn bạn trong gương, hay trong lúc vội vã đi làm? Nếu câu trả lời là “có”, bạn cũng phải là người đơn độc! Trong xã hội của sự vội vã như cướp thời gian hiện nay, việc bạn cùng lúc thực hiện nhiều việc khác quá trở nên phổ biến trong lúc lái xe. Trong khi thực hiện sứ mệnh quan trọng là điều khiển xe, một số lái xe còn ăn, sử dụng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại di động, giải quyết vấn đề với đứa con ngỗ ngược của mình hay các con vật nuôi trong nhà hoặc buôn bán qua mạng hoặc dõi theo các sự cố trên đường- nhưng nên nhớ tất cả những hành động này đều nguy hiểm vì nó làm giảm sự tập trung khi lái xe trên đường. Theo một ngiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu an toàn đường bộ (HSRC) Thuộc đại học tổng hợp Bắc Carolina (UNC) do tổ chức an toàn giao thong (AAAFTS) tài trợ hàng năm tại Mỹ có khoảng 284.000 lái xe do sao nhãng đã gây ra các tai nạn nghiêm trọng. Thật đáng ngạc nhiên bởi nhiều công việc phụ khi đang lái xe lại chính là nguyên nhân gây tai nạn.
* Lái xe mất tập trung như thế nào?
Tiến sĩ Jane Stutts, tác giả của nghiên cứu trên cho biết, 15% số lái xe được nghiên cứu đã không tập trung và một nửa trong số này (8,3%) bị sao nhãng do tác động nào đó ở bên trong hoặc ngoài xe. Khi loại những lái xe có sự tập trung không rõ nguyên nhân ra khỏi những số liệu này, tỷ lệ lái xe nên tới 12,9%. Theo nghiên cứu này, lái xe thường bị sao nhãng do các nguyên nhân chính như: tác động từ ngoài xe-29,4% điều chỉnh đài hoặc CD-11,4%. Các nguyên nhân gây sao nhãng đặc biệt khác gồm có: nói chuyện với người ngồi trong xe-2,8%; ăn hoặc uống-1,7%; sử dụng điện thoại di động-1,5% và hút thuốc lá 0,9%
* Đặc đểm của lái xe gây tai nạn
Tiến sĩ Jane Stutts cho biết lái xe ở các độ tuổi khác nhau dường như bị các tác động khác nhau làm sao nhãng. Các lái xe dưới 20 tuổi đặc biệt hay bị sao nhãng khi mở đài hay nghe đĩa CD, trong khi lái xe ở độ tuổi từ 20-29 có thể dễ bị sao nhãng hơn do người đi cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao nhãng nhiều hơn. Và phần lớn các lái xe sao nhãng là nam giới (63%), một phần do lái xe là nam giới nhiều hơn nữ giới và liên quan tới các tai nạn giao thong nghiêm trọng nhiều hơn. Cấc nhà nghiên cớu đã sử dụng hệ thống dữ liệu tai nạn (CDS) cơ quan an toàn giao thông đường bộ Quốc gia (NHTSA) Mỹ đối với nghiên cứu này. CDS xem xét những trường hợp tiêu biểu trong khoảng 5.000 vụ tai nạn giao thông mỗi năm, trong đó ít nhất một xe bị hư hại đến độ cần phải kéo.
* Hạn chế
CDS chỉ cung cấp các thông tin về tần xuất các tác động dẫn tới tai nạn. Cần nghiên cứu sâu hơn nữa để xác định tần xuất, cường độ và các tình huống thực tế dẫn đến sự sao nhãng cho lái xe là rất cần thiết để phát triển công nghệ mới trong xe.
HSRC tiến hành các nghiên cừu nhiều mặt nhằm giảm thiểu tỷ lệ tử vong thương tật và các chi phí xã hội có liên quan trong các tai nạn đường bộ tại Bắc Carolina và trên toàn nước Mỹ. Trung tâm này xem xét các vụ tai nạn có liên quan tới ô tô, xe cộ, đường sá, các yếu tố môi trường của những rủi ro này. Để hạn chế những rủi ro do lái xe sao nhãng khi ngồi sau tay lái, các nhà khoa học đã áp dụng nhiều công nghệ an toàn: dùng các loại cảm biến để nhận biết tín hiệu mất an toàn và như gần đây, lần đầu tiên công nghệ Pre-Safe của Mescedes-Benz đã bảo vệ an toàn cho người ngồi sau xe cho dù lái xe có sao nhãng.
* Biện pháp giảm thiểu những sao nhãng và tập trung khi lái xe:
+ Mắt luôn quan sát mặt đường, tay luôn giữ vô lăng.
+ Đảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, người đi xe luôn đeo dây an toàn.
+ Chỉ ăn uống khi xe đã đỗ an toàn.
+ Quan sát hướng đi trước khi khởi động xe.
+ Tránh tập trung nói truyện với những người khác trong xe.

( trích nguồn http://dailyhyundaidanang.com )

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

kỹ thuật quay vô lăng nhanh và an toàn-hyundai

Kỹ thuật quay vô-lăng nhanh đặc biệt quan trọng đối với người cầm lái, nhất là trong những tình huống nguy hiểm và sử lý phức tạp. Thông thường kỹ thuật này được sử dụng để khắc phục khẩn cấp sai lầm khi điều khiển xe. Có một số phương án xứ lý: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau, một-hai hoặc hai-một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay vô-lăng trên 180o với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.


A. Quay vô-lăng sang phải bằng một tay:
1. Đặt tay phải vào vị trí cao nhất trên vô-lăng.
2. Nới lỏng tay nắm vô-lăng bình thường
3. Sử dụng long bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất.
4. Quay vô-lăng với hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay
5. Tiếp tục quay vô-lăng và chuyển sang cách nắm bình thường.
6. Quay vô-lăng lên điểm cao nhất.

B. Quay vô-lăng sang phải bằng hai tay với kỹ thuật bắt chéo tay:
1. Tay trên vô-lăng ở vị trí bình thường.
2. Quay vô-lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải.
3. Quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc bắt đầu bắt chéo tay phải.
4. Quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến thời điểm chuẩn bị bắt tay trái.
5. Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.
6. Quay vô-lăng sau khi chéo tay trái và nắm vô-lăng bằng tay phải.
Như vậy, thời điểm quay vô-lăng đầu tiên được thực hiện bằng hai tay từ vị trí “9-3” hoặc “10-2” (Tương tự chỉ số trên mặt đồng hồ) đến thời điểm khi tay trái đến gần con số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp theo, tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.
Một điểm quan trọng là việc chuyển tay nắm vô-lăng ở điểm cao nhất không được thực hiện quá mạnh, như đập vào vô-lăng. Điều này, chỉ có thể được chấp nhận, trong trường hợp cổ tay phải vào thời điểm chuyển nắm và chuyển động theo cung tròn với vận tốc chuyển động tay từ vị trí “5” đến vị trí “12”, đồng thời hướng tay theo chiều chuyển động của vô-lăng. Thao tác này kết thúc tại vị trí khoảng giữa “1” và “2”. Ta phải tập trung toàn lực, còn tay trái bắt đầu bắt chéo: di chuyển nhanh lên trên từ vị trí “5” đến vị trí “12” và nhẹ nhàng nắm vô-lăng.Tất cả quá trình quay vô lăng diễn ra trong khoảng từ “1” đến “5”. Việc quay vô-lăng có thể nói bao gồm các chuyển động kéo nối tiếp nhau.
Nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô-lăng ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính được góc độ quay vô- lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để khi vào cua, khi đòi hỏi sự tập trung cao và quay vô-lăng chính xác, cả 2 tay sẽ đều thao tác nhanh nhất.

                                                                      xe hyundai đà nẵng

C. Chọn điểm nắm vô-lăng để chuẩn bị vào cua trái:
1. Đặt tay vào vị trí khi bắt đằu chuẩn bị vào cua.
2. Chọn điểm nắm cần thiết ngay trước khi bắt đầu quay vô-lăng vào cua.
3. Quay vô-lăng sang trái ( tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt theo vô-lăng).
4. Chuyển tay về vị trí bình thường.
Trên 50% tai nạn giao thông xảy ra do người cầm lái không thành thạo kỹ thuật quay vô-lăng nhanh. Vào thời điểm mất ổn định đầu tiên của xe, bất kỳ chuyển động bất thường của cầu sau đều được các tài xế dày dặn nhận ra ngay sau 0,3-0,5s. Chính kỹ thuật quay vô-lăng thành thạo sẽ ngăn chặn được tiến triển bất lợi của xe.

D. Phương pháp “mạnh”
Phương pháp “mạnh” được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp: xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang. Nếu vận tốc xe không lớn và tài xế kịp thời dự đoán trước được tình huống cũng như trong trường hợp làm chủ tay lái xe sau khi chèn vào vật cản naod đó. Quay vô-lăng bằng phương pháp “mạnh” có thể thực hiện bằng một hoặc hai tay đồng thời cần chuyển bắt chéo tay từ vị trí chuẩn “10-2” với góc độ đến 1400.Ngoài ra, nó còn thực hiện thao tác nối tiếp nhau của hai tay.

Ví dụ trường hợp quay vô-lăng sang phải bằng phương pháp “mạnh”:
1. Đặt tay ở vị trí cần thiết.
2. Tay phải quay vô-lăng sang phải, tay trái trược xuống dưới.
3. Nắm vô-lăng ở điểm dưới
4. Tay trái quay vô-lăng, tay phải trượt lên trên
Trả vô-lăng sau khi cua có thể thực hiện bằng phương pháp quay tốc độ hoặc phương pháp manh. Tuy nhiên, trên thực tế tài xế thường bỏ vô-lăng và đợi nó về vị trí ban đầu. Theo quan điểm an toàn, đây là không thể chấp nhận. Nếu hệ thống lái không được chỉnh chính xác, vô-lăng có thể bị kẹt không quay về vị trí ban đầu, và khi đó mọi thao tác xử lý dù nhanh đến đâu cũng khó cứu vẵn được tình thế bất ngờ

Kỹ năng cần rèn luyện để trở thành tay lái giỏi

Có thể bạn đã cảm thấy mình là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn không?



1- Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, đó là kiến thức kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống.
Để trở thành một tài xế giỏi, cần có 2 kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.
2- Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp , mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.
3- Có tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các kỹ thuật lái xe khác?
 

Kỹ thuật lái xe tốt nhất được coi là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.
4- Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?
Phép tính rất đơn giản: một thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính đơn giản hơn – theo thời gian. Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy chọn vật định hướng mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.
5- Vị trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?
Người ta thường được dạy hãy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị trí đúng nhất là tay trái đặt ở số 9, tay phải- số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 được ưa thích hơn do đảm bảo độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này rất quan trọng khi đi đường trường.
6- Trạng thái nào cho phép người lái “sẵn sàng” cho những chuyến đi xa nhiều giờ đồng hồ?
Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong tư thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của mình bằng cả cơ thể. Vòng cua quá gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận đầu tiên, còn sau đó mới đến tay cảm nhận “sự bất thường”. Chính vì vậy người lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng không quá “thư giãn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
7- Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhơng cũng không nên quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi với cùng tốc độ như các xe khác.
8- Rẽ trái như thế nào tại ngã tư đông xe cộ?
Không vội vã quay vô-lăng khi đi xe hyundai da nang. Khi nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái thì khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn là khó tránh. Trong trường hợp như vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn , tăng thêm độ nguy hiểm và cản trở các xe khác
9- Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước “ cố tình” rút ngắn khoảng cách đó: bạn giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” được vượt qua lý trí; hoặc báo hiệu xin vượt, hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
Để thực sự trở thành một tài xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
- Đường giao thông không phải đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu. Luôn lịch sự và giúp đỡ các tài xế khác vì không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ của họ.
- Không tự cô lập mình – hãy báo hiệu trước cho các tài xế khác về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…
- Luôn luôn biết mình đang làm gì – đó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hãy nhớ rằng lái xe là công việc không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.