Kỹ thuật quay vô-lăng nhanh đặc biệt quan trọng đối
với người cầm lái, nhất là trong những tình huống nguy hiểm và sử lý phức tạp.
Thông thường kỹ thuật này được sử dụng để khắc phục khẩn cấp sai lầm khi điều
khiển xe. Có một số phương án xứ lý: quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp
nhau, một-hai hoặc hai-một. Trong tất cả các trường hợp trên, để đảm bảo quay
vô-lăng trên 180o với tốc độ nhanh, cần áp dụng kỹ thuật bắt vô-lăng
chéo tay, dù kỹ thuật này có vẻ như trái ngược với hình dung về lái xe của nhiều
người. Nhưng trên thực tế bắt chéo tay là yếu tố quan trọng trong việc
quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.
>> xem thêm tại xe hyundai da nang | xe hyundai đà nẵng
A. Quay
vô-lăng sang phải bằng một tay:
1. Đặt tay phải vào vị trí cao nhất trên
vô-lăng.
2. Nới lỏng tay nắm vô-lăng bình thường
3. Sử dụng long bàn tay quay vô-lăng xuống
điểm thấp nhất.
4. Quay vô-lăng với hướng chuyển dần lên cạnh
bàn tay
5. Tiếp tục quay vô-lăng và chuyển sang cách
nắm bình thường.
6. Quay vô-lăng lên điểm cao nhất.
B. Quay
vô-lăng sang phải bằng hai tay với kỹ thuật bắt chéo tay:
1. Tay trên vô-lăng ở vị trí bình thường.
2. Quay vô-lăng đến thời điểm chuẩn bị bắt
chéo tay phải.
3. Quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc bắt
đầu bắt chéo tay phải.
4. Quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến
thời điểm chuẩn bị bắt tay trái.
5. Quay bằng tay phải và bắt chéo tay trái.
6. Quay vô-lăng sau khi chéo tay trái và nắm
vô-lăng bằng tay phải.
Như vậy, thời điểm quay vô-lăng đầu tiên được thực
hiện bằng hai tay từ vị trí “9-3” hoặc “10-2” (Tương tự chỉ số trên mặt đồng hồ)
đến thời điểm khi tay trái đến gần con số 11, còn tay phải đến con số 5. Tiếp
theo, tay phải nhanh chóng chuyển đến nắm vị trí con số 12.
Một điểm quan trọng là việc chuyển tay nắm vô-lăng ở
điểm cao nhất không được thực hiện quá mạnh, như đập vào vô-lăng. Điều này, chỉ
có thể được chấp nhận, trong trường hợp cổ tay phải vào thời điểm chuyển nắm và
chuyển động theo cung tròn với vận tốc chuyển động tay từ vị trí “5” đến vị trí
“12”, đồng thời hướng tay theo chiều chuyển động của vô-lăng. Thao tác này kết
thúc tại vị trí khoảng giữa “1” và “2”. Ta phải tập trung toàn lực, còn tay trái
bắt đầu bắt chéo: di chuyển nhanh lên trên từ vị trí “5” đến vị trí “12” và nhẹ
nhàng nắm vô-lăng.Tất cả quá trình quay vô lăng diễn ra trong khoảng từ “1” đến
“5”. Việc quay vô-lăng có thể nói bao gồm các chuyển động kéo nối tiếp nhau.
Nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi
vào cua thì không nhất thiết phải nắm vô-lăng ở vị trí chuẩn quy định. Nếu tính
được góc độ quay vô- lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý
để khi
vào cua, khi đòi hỏi sự tập trung cao và quay vô-lăng chính xác, cả 2 tay sẽ đều
thao tác nhanh nhất.
C. Chọn
điểm nắm vô-lăng để chuẩn bị vào cua trái:
1. Đặt tay vào vị trí khi bắt đằu chuẩn bị
vào cua.
2. Chọn điểm nắm cần thiết ngay trước khi bắt
đầu quay vô-lăng vào cua.
3. Quay vô-lăng sang trái ( tay trái quay
vô-lăng, tay phải trượt theo vô-lăng).
4. Chuyển tay về vị trí bình thường.
Trên 50% tai nạn giao thông xảy ra do người cầm lái
không thành thạo kỹ thuật quay vô-lăng nhanh. Vào thời điểm mất ổn định đầu tiên
của xe, bất kỳ chuyển động bất thường của cầu sau đều được các tài xế dày dặn
nhận ra ngay sau 0,3-0,5s. Chính kỹ thuật quay vô-lăng thành thạo sẽ ngăn chặn
được tiến triển bất lợi của xe.
D.
Phương pháp “mạnh”
Phương pháp “mạnh” được sử dụng trong trường hợp
khẩn cấp: xe có dấu hiệu mất ổn định theo chiều ngang. Nếu vận tốc xe không lớn
và tài xế kịp thời dự đoán trước được tình huống cũng như trong trường hợp làm
chủ tay lái xe sau khi chèn vào vật cản naod đó. Quay vô-lăng bằng phương pháp
“mạnh” có thể thực hiện bằng một hoặc hai tay đồng thời cần chuyển bắt chéo tay
từ vị trí chuẩn “10-2” với góc độ đến 1400.Ngoài ra, nó
còn thực hiện thao tác nối tiếp nhau của hai tay.
Ví dụ
trường hợp quay vô-lăng sang phải bằng phương pháp “mạnh”:
1. Đặt tay ở vị trí cần thiết.
2. Tay phải quay
vô-lăng sang phải, tay trái trược xuống dưới.
3. Nắm vô-lăng ở điểm dưới
4. Tay trái quay
vô-lăng, tay phải trượt lên trên
Trả vô-lăng sau khi cua có
thể thực hiện bằng phương pháp quay tốc độ hoặc phương pháp manh. Tuy nhiên,
trên thực tế tài xế thường bỏ vô-lăng và đợi nó về vị trí ban đầu. Theo quan điểm
an toàn, đây là không thể chấp nhận. Nếu hệ thống lái không được chỉnh chính xác,
vô-lăng có thể bị kẹt không quay về vị trí ban đầu, và khi đó mọi thao tác xử lý
dù nhanh đến đâu cũng khó cứu vẵn được tình thế bất ngờ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.