Có thể bạn đã cảm thấy mình
là “tay lái lụa”, nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn thử kiểm tra xem
câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người vượt hàng trăm
nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn không?
1- Yếu
tố nào là quan trọng nhất để lái xe?
Có 2 yếu tố.
+ Thứ nhất, đó là kiến thức
kỹ thuật cao.
+ Thứ hai là khả năng phán
đoán và đánh giá tình huống.
Để trở thành một tài xế giỏi,
cần có 2 kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.
2- Điều
gì quan trọng hơn đối với tài xế - khoẻ mạnh về thể lực hay tinh thần?
Những yếu tố này không thể
tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp , mà còn
phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện thao tác này hay thao tác khác hay không.
3- Có
tồn tại kỹ thuật đặc biệt nào được coi là ưu việt hơn các kỹ thuật lái xe khác?
Kỹ thuật lái xe tốt nhất được
coi là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe
càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải
là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.
4-
Khoảng cách nào luôn phải giữ đối với các xe khác?
Phép tính rất đơn giản: một
thân xe cho 15km/h của vận tốc. Cũng có cách tính đơn giản hơn – theo thời gian.
Khoảng cách cần tính là 2 giây. Hãy chọn vật định hướng mà chiếc xe đi trước vừa
chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây thì có nghĩa là khoảng cách chưa
đủ.
5- Vị
trí tay trên vô-lăng thế nào được coi là đúng?
Người ta thường được dạy hãy
coi vô-lăng như mặt đồng hồ và vị trí đúng nhất là tay trái đặt ở số 9, tay phải-
số 2. Tuy nhiên, vị trí 10 và 3 được ưa thích hơn do đảm bảo độ cơ động cao hơn
và cơ tay đỡ mỏi hơn - điều này rất quan trọng khi đi đường trường.
6- Trạng
thái nào cho phép người lái “sẵn sàng” cho những chuyến đi xa nhiều giờ đồng hồ?
Phương pháp tốt nhất bảo đảm
sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho người lái chính là sự luôn sẵn sàng của
toàn bộ cơ thể, hay cụ thể hơn là tư thế ngồi hợp lý. Không nên ngồi trong tư
thế “co ro” và phải “lắng nghe” chiếc xe của mình bằng cả cơ thể. Vòng cua quá
gấp sẽ được các cơ hông cảm nhận đầu tiên, còn sau đó mới đến tay cảm nhận “sự
bất thường”. Chính vì vậy người lái phải ngồi trong tư thế thoải mái, nhưng
không quá “thư giãn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.
7- Có
phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?
Không phải. Giới hạn vận tốc
trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện
giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn,
nhơng cũng không nên quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên
đi với cùng tốc độ như các xe khác.
8- Rẽ
trái như thế nào tại ngã tư đông xe cộ?
Không vội vã quay vô-lăng khi đi xe hyundai da nang.
Khi nhường các xe chạy ngược chiều nên giữ vị trí bánh xe thẳng. Đó là một trong
các nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe: nếu bánh xe quay sang trái
thì khi bị đâm từ phía sau, xe sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều và tai nạn
là khó tránh. Trong trường hợp như vậy, xe của bạn sẽ chiếm nhiều chỗ hơn , tăng
thêm độ nguy hiểm và cản trở các xe khác
9- Làm
gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?
Rất thường xảy ra việc xe bạn
chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế trước “ cố tình”
rút ngắn khoảng cách đó: bạn giảm tốc độ xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải
luôn ghi nhớ rằng không bao giờ “cảm xúc” được vượt qua lý trí; hoặc báo hiệu
xin vượt, hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.
Để thực sự trở thành một tài
xế giỏi, cần phải ghi nhớ 3 nguyên tắc:
- Đường giao thông không phải
đường đua, không phóng nhanh, vượt ẩu. Luôn lịch sự và giúp đỡ các tài xế khác
vì không loại trừ khả năng có lúc bạn cũng cần sự giúp đỡ của họ.
- Không tự cô lập mình – hãy
báo hiệu trước cho các tài xế khác về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ…
- Luôn luôn biết mình đang
làm gì – đó là nguyên tắc quan trọng nhất. Hãy nhớ rằng lái xe là công việc
không dễ dàng và lái xe giỏi phải là lái xe an toàn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.